Hiwaga

Okay. Dahil sa palabas ngayon na “Pinoy True Stories: HIWAGA” naalala ko yung may nangyari din sa aking kahiwagaan noon.

Lol

Lol

It was the week after a prophet from Iloilo visited our church (December 2012). Katatapos ko lang magpray nun, and nung humiga na ko, I listened to some music muna. Nakatagilid ako, then suddenly, may narinig akong malakas na sitsit from above, left side ko. Anlakas talaga nun, and I think twice na sitsit yun. Sira kasi ang isang tenga ng earphone ko (pag nilagay sa cellphone ko, nagiging mono-stereo… -__-), kaya rinig na rinig ko pa rin. Hindi ako lumingon at dumilat. Nag-intercede ako. Then after several minutes, lumingon ako sa direksyon ng sitsit, and found nothing, or no one. After nun, nakatulog naman ako.

Kinabukasan, kinuwento ko yun sa nanay ko. Sabi nya, baka daw yung kuya ko, baka may sinitsitan lang sa likod-bahay namin. Eh anong oras na nun, around 11pm or 12am ata. Sabi naman ng kuya ko, nasa salas sya nun. Hindi naman nanay ko or kapatid ko (magkakasama kami sa kwarto) dahil tulog na sila pareho, and hindi rin yun galing sa labas ng bahay kasi ang linaw talaga.

Tiningnan ko ulit kung saan yung source ng sitsit — parang nanggaling dun sa pile of old local comic books ko. Ayun. So inakyat ko ulit sila sa 2nd floor. That night, wala na ulit sitsit.

Was it really the source? Hmm, siguro kasi yung ispiritu ang nagtrigger. Nung na-Ondoy kasi kami, kasama yun sa mga nabaha, though buo pa rin sya dahil nakaplastic naman sila noon. Pero I considered those things na mga binahang gamit namin eh mga bagay na dapat sigurong talikuran because of the corrupt nature content.

Those who live by the corrupt nature have the corrupt nature’s attitude. But those who live by the spiritual nature have the spiritual nature’s attitude. The corrupt nature’s attitude leads to death. But the spiritual nature’s attitude leads to life and peace. This is so because the corrupt nature has a hostile attitude toward God. It refuses to place itself under the authority of God’s standards because it can’t. Those who are under the control of the corrupt nature can’t please God. (Romans 8:5-8, GWT)

Since elementary ako binabasa ko na yung comic book na yun. I think nakatulong din yun or nakapagcontribute sa’kin in terms of political and national issues. But, as I said above, yung Ondoy ang naging cleansing medium sa amin, so I have to forsake my old ways, my old nature. Kaya kelangang wag ko nang balikan pa yung mga bagay na yun na taliwas sa righteousness ng LORD.

But if God’s Spirit lives in you, you are under the control of your spiritual nature, not your corrupt nature. (v.9)

Kaya tinago ko na ulit yung comic books ko. Masaya kasi syang basahin. Kaso, ewanko.. siguro dapat hindi na ko nagki-keep pa ng mga ganun; sapat na yung magbasa lang and wag nang mag-ipon (I have 9 collections~). Sabi ni nanay sunugin ko na daw yun.

So, ayun. That’s my story. Hiwaga? Hehe.. Sinubok lang siguro ako. But my God is greater :)

219752_487101691318899_229511711_o

 

PS. Haha naalala ko rin tong kanta sa isa sa mga pinapanood ko:

Wag kang matakot na matulog mag-isa— kasama mo naman ako!
Wag kang matakot na umibig at lumuha– kasama mo naman ako! ♪♫

Nyahahaha~~~ (Makakonek lang, lol)

One thought on “Hiwaga

So, what's on your mind?

