the pain and gain of silence

There are lots of things to learn and appreciate while being silent, or in my situation now– paos (hoarse or raucous). Hindi naman ako naging ganito dahil sa kakasigaw nung nagdaang Youth Summit. Bago pa ang event eh masakit na talaga ang lalamunan ko, which had resulted in a minor flu. Nung first day eh medyo may boses pa naman ako at nakipagdaldalan pa ko sa isa kong friend, then nung may ininom akong certain juice eh ayun na.. BOOM! Haha. Paos to the highest, er, extreme level. Inaasar-asar nga ako ng mga young delegates namin na wala nga daw akong boses, hindi daw ako makakasigaw (dahil andami rin kasing artists/entertainers who graced their way in the event). Well, hindi ko naman masyadong ikinasama ng loob ang naging kalagayan ko, except sa hindi ko makausap nang maayos ang mga kasama ko, hindi ko masita yung mga pasaway (hanggang sutsot lang ako, haha..), etc. But as I said, there have been advantages in being mum, even for a while (I hope so).

Being discreet. Syempre there were also things that I didn’t like during the 2-day event. Hindi ko nalang maipahayag ang aking saloobin, kaya naisasarili ko nalang sya. Minsan tinetext ko sa katabi ko. GOOD THING naimbento talaga ang SMS communication! :D May ugali kasi ako na mahilig magside comments, magcriticize so loudly. So ayun, magcomment man ako, hindi naman ako namroblema na may ibang makarinig. Safe! Hehehe..

Naisip ko rin na siguro kaya minalat ako ng ganito eh dahil nung first day nung pumipila palang kami sa labas ng Araneta Coliseum eh nakagalitan ko na ka’gad yung mga bata dahil sa kakulitan at ka-hyperan.. I thought to myself, Served me right. Kulang kasi ako sa patience at self-control.

On the second day, in the worship part led by Musikatha, I was singing but no sound could be heard from my mouth, but I still sang anyway. I told the LORD, even if I couldn’t sing with sounds at that time, I would still worship Him. Worship isn’t all about sounds; it’s the heart that really matters. I thanked Him for my situation because He let me realize so many things while being silent. He let me worship Him with all I am.

Being silent also made me realize the essence of listening. We tend to talk and talk without listening much to others. But that time, I learned that lesson again.

Remember this, my dear brothers and sisters: Everyone should be quick to listen, slow to speak, and should not get angry easily. An angry person doesn’t do what God approves of.

(James 1:19-20, GWT)

Naalala ko rin, na nung mga nakaraang araw eh andame kong satsat sa FB ko. Yung iba eh sadly and honestly, walang wisdom, or kulang sa wisdom. So when I was rebuked to my face, I repented of my being harsh and quick to judge, and resolved that I’m not gonna comment or say things that lack God’s truth and righteousness. Kung magco-comment man ako (lalo na sa mga critical issues), dapat yung pinag-isipan para may saysay at hindi parang napadaan lang :)
Mabuti nalang meron tayong written form of communication, like blogs :D Praise God!

KKB The Youth Summit 2012 – Extreme
May 28-29, 2012 | Smart Araneta Coliseum, Quezon City, Philippines
JIL Rosario, Pasig Delegates / with some of my other friends

So, what's on your mind?

